Đài truyền thanh xã Giao Thiện - nhịp cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
 Xác định Đài truyền thanh là tiếng nói quan trọng, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người dân, cung cấp kịp thời, chính xác thông tin tới khán thính giả nghe đài nên hiện nay cùng với duy trì tiếp âm đài 3 cấp do Đài Phát thanh – Truyền hình huyện tiếp phát, Đài truyền thanh xã Giao Thiện chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền riêng, mỗi tuần thực hiện 3 chương trình địa phương với nhiều nội dung phong phú, đa dạng thông tin tới nhân dân trên các lĩnh vực kinh tế văn hóa xã hội ở địa phương.

Trong thời kỳ hiện đại hóa, các kênh thông tin ngày càng đa dạng phong phú và kênh thông tin truyền thanh ở cơ sở tưởng chừng như đang mờ nhạt dần. Tuy nhiên, đó chỉ là đánh giá khách quan, thực tế hệ thống Đài truyền thanh cơ sở ở huyện Giao Thủy vẫn thu hút được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân và  Đài truyền thanh xã Giao Thiện cũng vậy, mặc dù gặp không ít khó khăn cả về vật chất và con người song mỗi cán bộ, nhân viên ở nơi miền quê biển cách xa trung tâm huyện với tinh thần nhiệt huyết, yêu nghề, vẫn cố gắng khắc phục mọi khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp một phần không nhỏ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.



2 máy tăng âm 500 W của Đài truyền thanh xã Giao Thiện tuy đã được lắp đặt từ đầu những năm 2000
nhưng chất lượng truyền dẫn tín hiệu vẫn đảm bảo.

Giao Thiện là xã ven biển nằm ở phía Đông của huyện, cách trung tâm huyện tới 14 km, do đó việc tiếp sóng Đài 3 cấp là một trở ngại rất lớn đối với Đài truyền thanh xã, nhất là những năm trước đây Đài Phát thanh – Truyền hình chưa triển khai tiếp sóng Đài 3 cấp thì công tác tiếp sóng ở đây vô cùng khó khăn. Trong khi đó, cơ sở vật chất trang thiết bị của Đài lại cũ nát, thiếu thốn, trong đó đường dây và các cụm loa đã lắp đặt từ năm 1968 xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống đường dây được địa phương đầu tư lắp đặt là dây lưỡng kim là dạng dây trần bọc đồng nên thường xuyên xảy ra chập cháy nếu không xử lý kịp thời sẽ gây nguy hiểm tới tài sản cũng như tính mạng con người. Bởi cùng chạy song song với đường dây của Đài truyền thanh xã còn có hệ thống đường dây dẫn điện của điện lực, dây cáp của viễn thông. Nguy hiểm nhất là mỗi khi diễn ra các sự kiện lớn của đất nước cũng như của tổ chức tôn giáo, nhân dân buộc thắt tất cả các loại dây lại để trang trí và treo cờ. Và chính việc làm này là một trong những nguyên nhân gây chập cháy của hệ thống đường dây và những người làm công tác truyền thanh nơi miền quê biển này hầu như ngày nào cũng phải kiểm tra dò tìm, khẩn trương khắc phục những đoạn dây bị đứt, bị chập để tiếng nói của Đài được thông suốt. Cùng với hệ thống đường dây thì các cụm loa ở Giao Thiện cũng trong tình trạng hư hỏng thường xuyên. Do hệ thống đường dây và loa đã sử dụng trong thời gian quá dài, xấp xỉ 50 năm, trong khi đó địa phương lại khó khăn về nhiều mặt nên trước mắt chỉ đầu tư thay thế dần theo hướng “Hỏng đến đâu sửa đến đó”. Tuy nhiên, trong năm 2016, cũng như các địa phương trong huyện Đài truyền thanh xã Giao Thiện chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 1, toàn bộ hệ thống đường dây và 20 cụm loa bị hư hỏng hoàn toàn. Thời điểm đó, các cơn bão liên tiếp dự báo có khả năng đổ bộ vào đất liền và huyện Giao Thủy là một những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp, do đó Đài truyền thanh xã phải cơ động bằng các phương tiện tuyên truyền lưu động tại các xóm để nhân dân chủ động phòng chống bão. Ông Trần Thanh Minh – Chủ tịch UBND xã cho biết: "Trước yêu cầu bức thiết của công tác tuyên truyền tại địa phương, ngay sau bão, mặc dù ngân sách xã khó khăn song cấp ủy, chính quyền địa phương đã khẩn trương đầu tư khắc phục sự cố của Đài truyền thanh xã. Giao Thiện đã đầu tư hơn 100 triệu đồng thay thế toàn bộ hệ thống dây cáp bọc với tổng chiều dài hơn 6 km đường dây song tuyến và 20 cụm loa công suất 35W ở 15 xóm. Bên cạnh đó, Đài xã có 2 máy tăng âm 500W mặc dù được lắp đặt từ đầu những năm 2000, song được sự hỗ trợ về kỹ thuật của cán bộ Đài Phát thanh – Truyền hình huyện nên chất lượng truyền dẫn tín hiệu ổn định, đảm bảo yêu cầu đặt ra. Chính sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị mà chất lượng công tác tuyên truyền của Đài truyền thanh xã Giao Thiện ngày được nâng lên, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, khẳng định được vai trò của Đài truyền thanh trong đời sống xã hội".    

Ông Bùi Đạt Tịnh ở xóm 20 – xã Giao Thiện, là một trong những thính giả thường xuyên nghe đài cũng chia sẻ: Từ khi Đài truyền thanh được địa phương quan tâm sửa chữa, chất lượng âm thanh rất tốt đã cung cấp cho tôi cũng như nhân dân trong xã những thông tin quan trọng, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết và mỗi khi vào vụ sản xuất như ngày xuống giống, gieo mạ, chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh, hầu như người dân chúng tôi đều chú ý lắng nghe để chủ động triển khai đảm bảo thời vụ".
 



Ông Vũ Ngọc Hiến - Trưởng Đài truyền thanh xã Giao Thiện biên tập nội dung trước khi phát sóng

Sở dĩ được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, nhân dân đồng tình ủng hộ như vậy là bởi chính những cán bộ Đài truyền thanh xã cho dù có khó khăn đến đâu cũng nỗ lực vượt qua hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ông Vũ Ngọc Hiến – Trưởng Đài truyền thanh xã Giao Thiện cho biết: "Xác định Đài truyền thanh là tiếng nói quan trọng, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người dân, cung cấp kịp thời, chính xác thông tin tới khán thính giả nghe đài nên hiện nay cùng với duy trì tiếp âm đài 3 cấp do Đài Phát thanh – Truyền hình huyện tiếp phát, Đài truyền thanh xã Giao Thiện chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền riêng, mỗi tuần thực hiện 3 chương trình địa phương với nhiều nội dung phong phú, đa dạng trên các lĩnh vực kinh tế văn hóa xã hội ở địa phương, cùng với đó phối kết hợp với các ngành liên quan tuyên truyền về ATGT, phòng chống các tệ nạn xã hội, vấn đề về ATVSTP... với thời lượng từ 10 – 15 phút, có thời điểm vào vụ sản xuất thời lượng lên tới 20 – 30 phút mỗi buổi phát sóng".

Hiện nay, Đài truyền thanh chỉ có 2 cán bộ, trong đó ông Vũ Ngọc Hiến là trưởng Đài vừa biên tập, vừa là phát thanh viên và một cán bộ cũng kiêm nhiệm 2 công việc vừa vận hành máy vừa là kỹ thuật đường dây. Công việc là vậy, song mức lương của cán bộ Đài truyền thanh thấp như ông Hiến Trưởng Đài xã mặc dù đã làm hơn chục năm nay song hiện lương mỗi tháng của ông chỉ 900 ngàn đồng. Mặc dù lương thấp nhưng bằng tình yêu nghề, đến nay ông vẫn gắn bó và luôn tâm huyết với công việc của người cán bộ đài truyền thanh cơ sở. Mong rằng sẽ có nhiều người yêu nghề như ông Hiến để những thông tin từ trung ương đến địa phương được truyền tải tới các tầng lớp nhân dân trên hệ thống truyền thanh. Qua đó sẽ tiếp tục khẳng định được vai trò, vị trí của Đài truyền thanh cơ sở trong đời sống xã hội hiện đại, cuộc sống của thời kỳ bùng nổ thông tin như hiện nay./.

                                                                                                      Cao Nhung
                                                                                                     Đài phát thanh Giao Thủy
Tin tức liên quan






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1