Sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, nhân dân Giao Thiện trong quá trình xây dựng nhà văn hóa xóm.
Mặc dù còn khó khăn nhưng khi có chủ trương làm nhà văn hóa, nhân dân xã Giao Thiện đều hưởng ứng, tích cực đóng góp tiền của, ngày công để nhà văn hóa sớm được khởi công. Nhiều cá nhân còn tự nguyện ủng hộ thêm tiền của hoặc hỗ trợ các trang thiết bị cho nhà văn hóa và cả các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn cũng đã chung tay góp sức vì cộng đồng dân cư. Đến nay 8 nhà văn hóa xóm đã cơ bản hoàn thành, những xóm còn lại sẽ tập trung hoàn thiện trong tháng 11/2017.
Năm 2017, Giao Thiện là một trong những xã gặp nhiều khó khăn trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nhất là thực hiện tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa. Tuy nhiên, xác định nhà văn hóa xóm là công trình mang tính cộng đồng, là nơi sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao của nhân dân góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết cũng như đời sống tinh thần của người dân. Do vậy, cấp ủy chính quyền địa phương đã vào cuộc chỉ đạo các cơ sở xóm tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân cùng chung tay góp sức theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân” cùng làm. Với sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng lòng của nhân dân đến nay, Giao Thiện đã và đang tập trung hoàn thiện theo quy định.


Khánh thành nhà văn hóa xóm 19

Ở thời điểm khi Giao Thiện – một trong 7 xã cuối cùng của huyện được giao hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới thì địa phương gặp không ít khó khăn, bởi Giao Thiện mới chỉ đạt 13/19 tiêu chí. Trong khi đó, 2 tiêu chí được đánh giá là khó thực hiện hơn cả là cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí về y tế. Trong đó, tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa toàn xã mới chỉ có 5/15 xóm có nhà văn hóa đã xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng. Trước tình hình trên, địa phương đã họp với các xóm giao trách nhiệm cho từng xóm huy động mọi nguồn lực để xây dựng nhà văn hóa. Về phía địa phương cũng sẽ hỗ trợ 100 triệu đồng khi xây dựng với mục tiêu năm 2017, 15/15 xóm có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng để xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Từ mục tiêu địa phương giao và trên cơ sở đất nhà văn hóa đã được quy hoạch khi thực hiện dồn điền đổi thửa, các xóm đã khẩn trương họp bàn thông qua nhân dân để triển khai. Ông Trần Thanh Minh – Chủ tịch UBND xã Giao Thiện cho biết : “Mặc dù ở địa phương, đi sống của một bộ phận nhân dân vẫn còn khó khăn nhưng khi có chủ trương làm nhà văn hóa, bà con đều hưởng ứng, tích cực đóng góp tiền của, ngày công để nhà văn hóa sớm được khởi công. Nhiều cá nhân còn tự nguyện ủng hộ thêm tiền của hoặc hỗ trợ các trang thiết bị cho nhà văn hóa và cả các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn cũng đã chung tay góp sức vì cộng đồng dân cư. Đến nay 8 nhà văn hóa xóm đã cơ bản hoàn thành, những xóm còn lại sẽ tập trung hoàn thiện trong tháng 11”. 


Khánh thành nhà văn hóa xóm 16

Như vậy, với sự đóng góp ủng hộ của cán bộ, nhân dân trong các xóm và được địa phương trích nguồn ngân sách hỗ trợ đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào làm nhà văn hóa ở từng thôn xóm. Với xóm 19 cũng vậy – đây là xóm đầu tiên của địa phương trong năm 2017 đã khởi công xây dựng và khánh thành nhà văn hóa với tổng trị giá trên 300 triệu đồng. Ngay sau khi nhà văn hóa hoàn thành, các trang thiết bị như loa đài, bàn ghế cùng các thiết bị đã được cơ sở xóm trang bị đáp ứng với yêu cầu về thiết chế văn hóa. Sở dĩ đạt được kết quả trên là do các tầng lớp nhân dân trong xóm luôn giữ mối đoàn kết, hòa thuận, chỉ ủy xóm đội luôn phát huy vai trò trách nhiệm tuyên truyền để mỗi người dân hiểu được ý nghĩa khi xây dựng các công trình ở địa phương, trong đó có nhà văn hóa. Ông Trịnh Văn Chinh – Trưởng xóm 16 , xã Giao Thiện cho biết: trong thời gian qua, cấp ủy, xóm đội 16 đã phát huy vai trò, trách nhiệm vận động nhân dân cùng chung sức, đồng lòng đóng góp, ủng hộ xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương, đặc biệt là cải tạo, nâng cấp các tuyến đường liên thôn liên xóm và xây dựng nhà văn hóa. Chính nhờ có sự tuyên truyền, vận động nhân dân trong xóm đã đóng góp mỗi khẩu 500 ngàn đồng trong 5 vụ lúa, không chỉ thế nhiều tập thể và hộ gia đình còn ủng hộ tiền của và ngày công nên sau hơn 5 tháng thi công nhà văn hóa đã hoàn thành”.  
Ông Trần Phú Tích – người dân xóm 16 cũng chia sẻ: “Nhà văn hóa xóm được khánh thành đưa vào sử dụng không chỉ là nơi hội họp và sinh hoạt văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao của nhân dân trong xóm mà còn gắn kết bà con nhân dân trong thôn xóm với nhau. Cùng với đó, nhà văn hóa còn là nơi phát động và tổ chức ký giao ước thi đua giữa các tổ chức, đoàn thể, khu dân cư và người dân thực hiện các phong trào thi đua xây dựng xóm văn hóa nông thôn mới, gia đình văn hóa nông thôn mới nên mỗi người dân đều rất vui mừng, phấn khởi.  


Cán bộ và các tầng lớp nhân dân xóm 19 hồ hởi trong ngày lễ khánh thành NVH xóm 

Thời gian qua, cùng với trích nguồn ngân sách hỗ trợ mỗi xóm xây dựng nhà văn hóa 100 triệu đồng, xã Giao Thiện cũng đã đầu tư hoàn thiện các phần việc trong tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa tại khu trung tâm xã. Đến nay, nhà văn hóa xã và khu trung tâm văn hóa – thể thao xã đã đảm bảo với diện tích trên 2000 m, nhà văn hóa xã có sức chứa 230 chỗ ngồi, khu trung tâm văn hóa – thể thao xã có diện tích 9000 m, trong đó sân bóng chuyền trên 160 m, sân bóng đá gần 4000 m, toàn xã có 15/15 xóm có sân thể thao. Hiện nay, Giao Thiện còn 4 xóm đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhà văn hóa, tập trung hoàn thiện các phần việc còn lại để công trình sớm được đưa vào sử dụng, đáp ứng với yêu cầu nguyện vọng của cán bộ nhân dân trong từng khu dân cư. Những nhà văn hóa xóm ở Giao Thiện được xây dựng khang trang đã tạo nên diện mạo mới cho một miền quê vùng chân sóng và mỗi ngôi nhà văn hóa ở từng thôn xóm được xây dựng thành công là sự minh chứng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận trong mỗi người dân nơi đây – Đây sẽ tiếp tục là động lực để Giao Thiện phát triển vững mạnh trên chặng đường đổi mới./.

Cao Nhung










Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1