Giao Thiện chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
Những năm qua, xã Giao Thiện luôn coi trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Trong đó các kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, may công nghiệp được địa phương quan tâm liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp mở các lớp đào tạo ngắn hạn cho hàng trăm học viên tham gia. Do vậy, số lao động đã qua đào tạo nâng lên qua từng năm, đến nay tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt gần 62%, tỷ lệ người lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên là xấp xỉ 93%.
Giao Thiện là địa phương ven biển nên trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn cũng được quan tâm liên kết với các đơn vị thích hợp với đặc điểm ở địa phương. Trong thời gian qua, Trung tâm học tập cộng đồng và các đoàn thể đã phối hợp mở các lớp tập huấn kỹ thuật với hơn 800 người tham gia, trong đó lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi tôm chân trắng và xử lý ao nuôi đã có gần 400 người tham gia, các lớp về kỹ thuật chăn nuôi, phòng chống bệnh cho đàn gia súc gia cầm và kỹ thuật trồng cây, chăm bón lúa cũng thu hút trên 300 người, số còn lại tham gia các lớp học nghề thương mại du lịch. Thông qua các lớp tập huấn đã giúp nhân dân nâng cao kiến thức và áp dụng trong quá trình sản xuất, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế. Mỗi gia đình cũng đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng con nuôi, đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh du lịch, thương mại, xây dựng. Do vậy, số lao động đã qua đào tạo nâng lên qua từng năm, đến nay tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt gần 62%, tỷ lệ người lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên là xấp xỉ 93%. 


Cơ sở may áo dài của ông Đinh Thanh Khiết thu hút 15 lao động có việc làm ổn địnhvới mức lương 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng


 Đối với Ông Đinh Thanh Khiết ở xóm 19 - xã Giao Thiện, với kinh nghiệm sẵn có khi làm việc tại các cơ sở may tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 1998  đã thành lập cơ sở may áo dài ngay tại quê hương. Thời gian đầu khi mới thành lập, cơ sở gặp không ít khó khăn, song với mục tiêu phát triển kinh tế, làm giàu ngay chính mảnh đất quê hương, ông cùng gia đình nỗ lực vươn lên cùng duy trì sản xuất. Bởi ông nghĩ, Giao Thiện là địa phương có đông đồng bào theo đạo thiên chúa giáo nên nắm bắt được thị hiếu đó, mới đầu chỉ có ông và vợ vừa thiết kế vừa may, nhưng với những đường may sắc nét, trang trí trang nhã nên lượng khách đến với cơ sở của ông ngày càng đông. Ông Đinh Thanh Khiết - Chủ cơ sở may áo dài xã Giao Thiện cho biết: “Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng gia đình ông mở rộng cơ sở và tuyển thêm lao động vào làm việc. Hiện tại, cơ sở của ông đã thu hút và tạo việc làm cho 15 lao động với mức lương ổn định từ 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng”.

          Mặc dù vậy, so với tiềm năng thế mạnh của một địa phương ven biển, hiện nay quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, các mô hình sản xuất và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ còn khó khăn. Vì vậy, thời gian tới đây, cùng với tiếp tục liên kết với các doanh nghiệp mở các lớp dạy nghề, các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, Giao Thiện cũng chú trọng vận động các tầng lớp nhân dân mở rộng sản xuất, nhất là chú trọng tham gia mô hình liên kết chuỗi giá trị, đảm bảo thị trường tiêu thụ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân trong xã./.

                                                                                         Cao Nhung
                                                                                        Đài phát thanh Giao Thủy







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1